Giỏ hàng

Về Loho

Lời tựa cho các câu chuyện Nhà Loho Chúng tôi đã và đang tiếp tục viết ra

Tới tận bây giờ, tháng 8 Mùa thu 2017, Tôi không có gì ngoài 2 câu chuyện ‘có gì chép nấy’ dưới đây:

Câu chuyện số 01:

Xin chào, Tôi là Mai, sáng lập và CEO của Công ty TNHH Little Organic Home Việt Nam, gọi tắt là LOHO. Tôi khởi đầu Công ty không có cái gọi là triết lý, sứ mệnh, tầm nhìn hay chiến lược gì cả. Hình như có công thức đấy mà cực khó với tôi, ai làm được, tôi phục lắm. Tôi cũng tập trăn trở với nó rồi nhưng chưa ra được cái gì sất, tại cái não tôi không nạp được thì nó tự đẩy ra và xoá luôn. Mãi sau này tôi có được các Thầy dạy rất bài bản mà vẫn chưa biết áp dụng, thật khó cải tạo…

Tôi khởi đầu với ý thức phấn đấu hướng về cuộc sống tôn trọng, hoà hợp tự nhiên, yêu sự sống, lo sửa mình và chăm sóc gia đình bằng các phương pháp tự nhiên không thái quá.

Nhiều năm trước đây, Tôi tình cờ có cơ hội quan sát các bữa ăn tại nhiều nhà hàng, tại các khoá sinh hoạt cộng đồng hay tư gia nhiều gia đình trong các chuyến đi dài và ngắn, mới phát hiện ra rằng, ăn chay ở Việt nam người ta dùng đỗ tương làm nguyên liệu chủ lực để chế biến, ít nhất >50% nguyên liệu cho thực đơn các món ăn/bữa Và hạt đỗ tương Việt nam giống cũ, thuần chủng (non-gmo) chỉ chiếm khoảng 7%-10% nguyên liệu chế biến các sản phẩm có nguồn gốc đỗ tương trên toàn Việt Nam, số còn lại >90% từ đâu nhỉ? Tôi gần như không thể ăn được gì từ các bữa ăn trông rất thịnh soạn đó trong nhiều ngày. Ngày nào người ta cũng bày thức ăn ra với tỉ lệ nguyên liệu như vậy. Có người bảo tôi: ăn chay ở Việt Nam dễ nhiễm độc hơn ăn mặn, đậu phụ các chợ làm từ đỗ tương nhập khẩu biến đổi gen vừa rẻ vừa được đậu, lời lắm. Tôi bảo: làm gì có chuyện đó. Tôi có nên tiếp tục bảo lưu ý này không nhỉ?

Trong nhiều năm tôi không mua và ăn đậu phụ ở chợ.

Thế là tôi đi làm đậu phụ sạch, khởi sự năm 2015. Có điều, tôi mà biết đầy đủ tường tận về cái nghề làm đậu phụ gói tay ngay từ đầu thế này thì tôi không làm đâu…vì sức người bỏ ra lớn thế chứ. Mà sức tôi thì có hạn, ai cũng bảo tôi thế. Nên, Tôi cưng mấy Anh Chị làm bên xưởng tôi lắm…họ là những NGƯỜI HÙNG của Tôi. Bây giờ, tôi có đậu phụ ngon chuẩn Việt trong tay rồi thì tôi lại cố…vì tiếc cái công..suýt phá sản lần 2.

Tôi tự hào về XƯỞNG SINH THÁI LOHO!

Câu chuyện số 02:

Tính Tôi hay ngâm nga các món ăn vặt, con trai tôi cũng vậy. Thật thú khi chúng tôi ngồi tán dóc hay xem phim hài thỉnh thoảng nhót cái gì bỏ tọt vào miệng, vèo cái hết phim, chuyện lại nổ “đốp, đốp”, khỏi phanh. Mà đồ ăn vặt thêm cái mác “ngon-không hại sức khoẻ” hơi hiếm nhỉ?

Tôi đi chơi, đến Nhà Lức, được đưa 1 mẫu sơ khởi của Bánh quy gạo lức, không mác mỏ. Tôi ăn thử, thấy có ý ra dần…Tôi đem thử. Bạn bè, khách hàng lời khen nhiều và đóng góp không ít.Tôi trả lời điện thoại suýt “ù tai”, tại cái tai tôi không hợp điện thoại…chứ bạn bè và khách hàng tôi rất dễ thương, ‘thân thiện môi trường” lắm ý. Tôi lượm tất. Sau nhiều lần cải tới cải lui cùng Lức, mà không lùi, cuối cùng chúng tôi cho ra sản phẩm với bao gói được hoạ sỹ lành nghề vẽ tay, chất liệu mộc mộc, thanh bánh thanh thoát, đa dụng, nhai từ từ mới thấy ngọt tự nhiên ‘lâu phai’. Tôi thử rồi. Các hội thiền, hội thơ, hội nhạc, hội trà, hội yoga, hội thảo, hội họp…có bánh này, chuyện ra vào ‘thắm’ phải biết, làm quà thì cầm ngắm mãi không rời tay.

Thế là Chúng tôi có: Bánh Quy Gạo Lức Loho trình làng. Cảm ơn sự đồng hành của cơ sở Lức.

Giá trị cốt lõi:

+ Hiền theo thiên nhiên – Lành cùng tương lai

+ 4X: SX Xanh – Phân phối Xanh – Tiêu Dùng Xanh – Sống Xanh/Hiền-Lành

  • SX Xanh:

1/ Sử dụng các nguyên liệu canh tác hữu cơ 5Không (không sử dụng thuốc diệt cỏ, phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng, giống biến đổi gen) có chứng nhận/ theo hướng hữu cơ

2/ Sử dụng nguyên liệu từ nguồn canh tác thuận tự nhiên

3/ Sử dụng nguyên liệu từ nguồn giống thuần chủng

4/ Sử dụng các nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

5/ Không sử dụng hoá chất (phụ gia, chất bảo quản, hương liệu hoá học tổng hợp) trong chế biến, sản xuất thực phẩm

6/ Ứng dụng nguyên lý dịch tự nhiên, quân bình của Trời-Đất thuận-lành nhất cho cơ thể, môi trường, người sản xuất và chuỗi trao đổi tiêu dùng sản phẩm

  • Phân phối Xanh: Loho lựa chọn và xây dựng các đối tác hợp tác kinh doanh phân phối sản phẩm cùng đồng thuận về lối kinh doanh thân thiện, công bằng, bán đúng giá khuyến nghị, không ‘ôm’ hàng nhiều, mua vừa đủ để tránh tồn kho và đổi trả. Tinh thần cơ bản: Tôn trọng – Tin cậy – Tích cực – Tương ái - Bền vững
  • Tiêu dùng Xanh/ tiêu dùng thông thái:

+ Tiêu dùng vừa-đủ-theo mùa/vụ

+ Tiêu dùng thông minh/có hiểu biết và sáng tạo: hiểu về hữu cơ/ Canh tác thuận tự nhiên, các tiêu chuẩn, đang dạng lựa chọn,…

+ Trân trọng sản phẩm và hệ thống phục vụ có chất lượng.

+ Góp ý trên tinh thần xây dựng

+ Giảm và không sử dụng túi nylon khi đi chợ

+ Khuyến khích tập thói quen gom, trả lại bao hộp nhựa tái sử dụng cho NSX – Loho sẽ nhận đổi lại bao bì sản phẩm cho KH bằng sản phẩm (có chính sách và thông báo cụ thể)

  • Sống Xanh:

+ Sống đơn giản, vừa, đủ

+ Sống Hiền – Lành – Thuận hoà với Môi trường tự nhiên và xã hội 

Tầm nhìn & Sứ mệnh:

+ Kiến tạo hệ thống sản xuất sinh thái bền vững cung cấp các sản phẩm thuần thực vật từ đậu nành non-gmo/hữu cơ: đậu phụ, sữa đậu nành, sữa thực vật, váng đậu tươi, natto, bánh thực vật,...

+ Đầu tư, hỗ trợ phát triển các trang trại, cộng đồng nông nghiệp nhỏ, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội canh tác theo hướng hữu cơ/ tự nhiên để cải thiện chất lượng cuộc sống tại chỗ và bảo vệ môi trường thiên nhiên